Case 32-தராவீஹ், கியாமுல் லைல், தஹுஜ்ஜத்

أعوذ بالله من الشيطان الرجيم

بسم الله الرحمن الرحيم

رَبِّ اشْرَحْ لِي صَدْرِي وَيَسِّرْ لِي أَمْرِي وَاحْلُلْ عُقْدَةً مِنْ لِسَانِ ييَفْقَهُوا قَوْلِي

رَّبِّ زِدْنِى عِلْمًا

அஸ்ஸலாமு அலைக்கும் வரஹ்மத்துல்லாஹி வபரகாத்துஹு

இன்று நாம் ஆராயப் போகும் விஷயம் ஆனது புனித ரமலான் மாதத்தோடு சம்பந்தப்பட்டதாகவும் நமது அன்றாட நாட்களில் மேற்கொள்ளக்கூடிய சுன்னத்தான தொழுகைகளான தராவீஹ், கியாமுல் லைல், தஹுஜ்ஜத் போன்றவை பற்றியது ஆகும். எம்மிடம் கேள்வி எழுப்பிய சகோதரி இத்தொழுகைகள் பற்றிய சில சந்தேகங்களை எழுப்பி உள்ளார்.

இத்தொழுகைகளின் வித்தியாசம் என்ன?

பெண்களாகிய நாம் தராவீஹ் தொழுகையை மஸ்ஜிதிலே தொழ வேண்டுமா? அதன் ரக்அத் எண்ணிக்கை எத்தனை?

முதலில் நாம் இத்தொழுகைகளின் வித்தியாசத்தை கண்டறிவோம். கியாமுல் லைல் என்பது ஒரு சுன்னத்தான தொழுகையை குறிப்பதாகும். இப்பதத்தின் அர்த்தத்தை நோக்கினால் இரவு தொழுகையை குறிப்பதாகவே அமைகிறது. அதாவது இஷா தொழுகைக்கு பின் அதிகாலை பஜ்ர் தொழுகைக்கு முன் நிறைவேற்றப்பட வேண்டிய தொழுகையை குறிக்கிறது. கியாமுல் லைல் என்பது ஒரு பொதுவான சொல் ஆகும். இஷாவுக்கும் பஜ்ருக்கும் இடையிலான அனைத்து தொழுகைகளும் இதில் அடங்கும்.

தராவீஹ் தொழுகை என்பது ரமலான் மாதத்தில் இஷாவுக்கு பின் நிறைவேற்றப்பட வேண்டிய தொழுகையை குறிப்பதாகும். இத்தொழுகை கியாமுல் லைல் இல் அடங்கினாலும் ரமலான் மாதத்தில் மட்டுமே இது நிறைவேற்றப்படும்.

அடுத்து தஹுஜ்ஜத் தொழுகையை பற்றி அறிந்து கொள்வோம். இதுவும் கியாமுல் லைல் இல் அடங்கும் தொழுகை ஒன்றாகும் . என்றாலும் இத்தொழுகை குறிப்பிட்ட பெயரைக் கொண்டு அழைக்கப்பட காரணம் இஷாத்தொழுகையை நிறைவேற்றிய பின் தூங்கி எழுந்து பின்னரே இதனை நிறைவேற்ற வேண்டும். என்றாலும் இத்தஹுஜ்ஜத் தொழுகையும் மற்றைய கியாமுல் லைல் தொழுகைகள் போன்று இஷாவுக்கும் பஜ்ருக்கும் இடையே நிறைவேற்றப்பட வேண்டிய ஒன்றாகும்.

சூரா அல் இஸ்ரா17;79

“இன்னும் இரவில் (ஒரு சிறு) பகுதியில் உமக்கு உபரியான தஹஜ்ஜத் தொழுகையைத் தொழுது வருவீராக; (இதன் பாக்கியத்தினால்) உம்முடைய இறைவன், “மகாமம் மஹ்முதா” என்றும் (புகழ் பெற்ற) தலத்தில் உம்மை எழுப்பப் போதும்.”

சூரா அஸ் ஸஜ்தா-32;16

“அவர்களுடைய விலாக்களைப் படுக்கைகளிலிருந்து (தூக்கத்தைத் துறந்து) உயர்த்தி அவர்கள் தங்களுடைய இறைவனை அச்சத்தோடும் நம்பிக்கை ஆர்வத்தோடும் பிரார்த்தனை செய்வார்கள்; மேலும் நாம் அவர்களுக்கு அளித்ததிலிருந்து (தானதர்மங்களில்) செலவும் செய்வார்கள்.”

இத்தொழுகைகள் அனைத்தும் சுன்னத்தானவை ஆகும். இவைகள் பர்ளானவையோ வாஜிபானவையோ கிடையாது. தராவீஹ் தொழுகையின் ரக்அத்க்களை எடுத்துக்கொண்டால் இதில் மார்க்க அறிஞர்கள் மத்தியில் கருத்து வேறுபாடுகள் உள்ளன. இக்கருத்து வேறுபாடுகள் எமது சமூகத்தில் பிளவுகளை ஏற்படுத்தி பிரிவுகள் மேலோங்கி நிற்கிறது.

அல்லாஹ் அருளைக்கொண்டு அவ்வாறான பிரிவுகள் ஏற்படாமலிருக்க பிரார்த்தனை செய்வோம். தராவீஹ் ஒரு சுன்னத்தான அமல். அதனால் பல சர்ச்சைகள் உருவாகாமல் இருக்க முயற்சி செய்ய வேண்டும். நாம் நபியவர்கள் கூறிய, காட்டிய வழிமுறைகளை கையாள்வது மிகவும் முக்கியமானது. ஸஹாபாக்களின் வாழ்க்கை முறைகளும் நபியவர்கள் பின்பற்றியதாகவே இருந்தது.

🌻ரமழானில் நபி( ﷺ)அவர்களின் தொழுகை எவ்வாறு இருந்தது என்று ஆயிஷா(ரலி) அவர்களிடம் கேட்டேன். அதற்கவர்கள் “நபி ( ﷺ) அவர்கள் ரமழானிலும் ரமழான் அல்லாத நாட்களிலும் பதினொரு ரக்அத்களை விட அதிகமாகத் தொழுததில்லை. நான்கு ரக்அத்கள் தொழுவார்கள். அதன் அழகையும் நீளத்தையும் நீ கேட்காதே! பின்னர் நான்கு ரக்அத்கள் தொழுவார்கள். அதன் அழகையும் நீளத்தையும் நீ கேட்காதே! பின்னர் மூன்று ரக்அத்கள் தொழுவார்கள்” என்று விடையளித்தார்கள். ‘இறைத்தூதர் அவர்களே! வித்ருத் தொழுவதற்கு முன் நீங்கள் உறங்குவீர்களா? என்று கேட்டேன். அதற்கு நபி( அவர்கள் ‘ஆயிஷாவே! என் கண்கள் தாம் உறங்குகின்றன. என் உள்ளம் உறங்குவதில்லை” என்று விடையளித்தார்கள்” என்றும் ஆயிஷா(ரலி) கூறினார்கள்.

🎓அறிவிப்பவர் ; அபூஸலமா

📔நூல் ;புஹாரி: 1147

🌻ஒரு மனிதர் நபி ( ﷺ) அவர்களிடம் இரவுத் தொழுகையைப் பற்றி கேட்டார். அதற்கு நபி ( ﷺ) அவர்கள் இரவுத் தொழுகை இரண்டிரண்டு ரக்அத்களாகத் தொழ வேண்டும். உங்களில் எவரும் ஸுப்ஹுத் தொழுகையைப் பற்றி அஞ்சினால் அவர் ஒரு ரக்அத் தொழட்டும். அவர் (முன்னர்) தொழுதவற்றை அது ஒற்றையாக ஆக்கிவிடும் என்று நபி ( ﷺ) அவர்கள் கூறினார்கள்.

🎓அறிவிப்பவர் : இப்னு உமர் (ரலி)

📔நூல்: புகாரி 1137.

நாம் மேற்கூறிய இரண்டு ஹதீஸ்களை விளக்கத்தை பார்த்தால் நபியவர்கள் இத்தொழுகையின் ரக்அத்களை குறிப்பிட்டு இவ்வளவு தான் என்று நிறைவேற்றவோ அல்லது இவ்வளவு தான் தொழ முடியும் என்றோ கூறவில்லை. இதனை கருத்தில் கொள்வது மிகவும் அவசியம். ஸஹாபாக்களும் வெவ்வேறு கணக்கில் தொழுகையை நிறைவேற்றி உள்ளார்கள். அப்போது நபியவர்கள் அவர்களை தடுக்கவும் இல்லை. இரண்டு இரண்டாக குறைந்த அல்லது கூடுதலான எண்ணிக்கையை கொண்டு தொழுது கொள்ள முடியும்.

நாம் செல்லும் மஸ்ஜித்களில் இருபது ரக்அத் தொழுகை நடத்துவார்கள் என்றால் அதில் 8 ரக்அத்தை மட்டும் தொழுதுவிட்டு பாதியில் வருவது வரவேற்க கூடிய காரியமல்ல. எமக்கு இதனால் எமக்கு பல நன்மைகளை இழக்க நேரிடலாம். நாம் இமாமை பின்தொடர்ந்து தொழுதால் கடைசிவரை அவரை பின்பற்றுவது மிகவும் அவசியம் ஆகும்.

🌻நபி ( ﷺ) அவர்கள் கூறுகின்றார்கள்:

“எவரொருவர் இமாம், அவர் முடிக்கும் வரை (தொழுகை) அவருடன் நிற்கின்றாரோ அவருக்கு இரவு முழுவதும் தொழுததன் நன்மை பதிவு செய்யப்படும் ”

📚 (அறிவிப்பாளர் அத் திர்மிதி 806 ;அல்- அலபானி(ரஹ்) அவர்களால் ஸஹீஹ் ( சரியானது) என்று வகைப்படுத்தப்பட்டது, ஸஹீஹ் அத் திர்மிதி 646)

பெண்கள் மஸ்ஜித்களில் தராவீஹ் தொழுகையை நிறைவேற்ற வேண்டுமா? என்ற கேள்விக்கு விடை எமது வீட்டில் எமது அமல்களை செய்து கொள்வதே சிறந்ததாகும் எமது வீடே எமக்கு உரிய இடம். நபியவர்கள் பெண்கள் மஸ்ஜித்களில் தொழுகை நிறைவேற்றுவதை தடுக்கவில்லை. என்றாலும் ஆண்களுடன் கலப்பு நிலையை தவிர்த்துக் கொள்வது எமது கடமையாகும். இன்றைய சூழலில் நாம் நம்மை அல்லாஹ்வின் பாதையில் செல்ல வழிவகுத்துக் கொள்வது அவசியம் ஆகும்.

🌻மஸ்ஜிதுக்கு வந்து தொழுவதற்கு) உங்களுடைய பெண்கள் அனுமதி கேட்டால் அவர்களை தடுக்க வேண்டாம், அவர்களின் வீடு அவர்களுக்கு பாதுகாப்பாக இருப்பினும், என்று நபி ( ﷺ) அவர்கள் கூறினார்கள்.

📘அபூ தாவூத் அல் சுனன்.

இன்ஷா அல்லாஹ் எமது அமல்களை ஏற்று எம்மை நல்வழியில் செல்வதற்கு அல்லாஹ் அருள்புரிவானாக!

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s